บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่
5
วันศุกร์ ที่15 กุมภาพันธ์
พ.ศ.2562
ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเข้าชมนิทรรศการของพี่ๆชั้นปีที่
5 สำหรับการฝึกสอนของพี่ๆ ซึ่งในช่วงที่พี่ๆได้ฝึกสอนตามโรงเรียนต่างๆ พี่ๆได้ทำกิจกรรมอะไรบ้าง
ได้ทำสื่อให้เด็กได้เรียนรู้ในแต่ละเรื่อง การจัดประสบการณ์ต่างๆ
ทำโครงการในเรื่องที่เด็กสนใจ พี่ๆได้เล่าประสบการต่างๆในระหว่างฝึกสอนให้ฟัง
และได้ให้คำแนะนำน้องๆเป็นอย่างดีร่วมทั้งได้สาธิตการเล่น การสอนกิจกรรมให้ดู
การเข้าชมนิทรรศการในสิ่งที่ได้รับและได้ความรู้ในการนำมาปรับใช้
การวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
ผลการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านผระกอบการใช้เชือกพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กอนุบาล
1/2 โรงเรียนวัดนวลจันทร์ สังกัดกรุงเทพมหานคร
การวิจัยครั้งนี้นำไปใช้และได้ผลกับเด็ก คือ
ความสามารถในการพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพซึ่งก่อนเรียนจะมีค่าต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้และหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
จากกิจกรรมนี้สิ่งที่เด็กได้รับพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
พัฒนาทักษะด้านสังคมและมีปฎิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่น
หลังจากที่ชมงานวิจัยก็สามารถนำกลับไปปรัยใช้ได้ในอนาคตเพื่อเป็นแนวทางในการทำวิจัยได้ดีมากๆ
เราสามารถนำมาเป็นตัวอย่างได้
การสอนแบบไฮสโคป
ไฮสโคป.
เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย
ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น
โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระ.
จะเน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เพราะเด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เกิดความคิด ความรู้
ความเข้าใจ และรู้จักลงมือแก้ปัญหาด้วยตนเอง
โครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามหลักค่านิยม 12 ประการ.
Best Practices รายงานผลการปฎิบัติงานที่เป็นเลิศ
ระดับเด็กปฐมวัย
จากการได้เข้าไปชมสิ่งที่ได้คือได้รู้ค่านิยมของคนไทย 12ประการ
ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย อย่างเช่น จิ๊กซอว์หรรษา บันไดคุณธรรม ลูกเต๋ามหัศจรรย์ ศิลปะสร้างสรรค์เด็กมีคุณธรรม ทายปริศนา
หนังสือเล่มใหญ่เรียงร้อยค่านิยมหลัก
ดนตรีบรรเลงบทเพลงค่านิยม วงล้อมหาสนุก รถไฟพาเพลิน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบโครงการ
Project Approach
การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้
แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา
โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
สิ่งที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบโครงการ Project Approach ซึ่งเรื่องที่พี่ๆนำมาเสนอแล้วเล่าให้ฟัง
อย่างเช่น
เรื่องที่หนูอยากเรียนซื่งให้เด็กแสดงความคิดเห็นก่อนและก็ได้เรื่องฟาร์มมากที่สุดจะเกี่ยวกับกิจกรรมที่เด็กๆอยากทำเกี่ยวกับฟาร์ม
สำรวจฟาร์มที่เด็กๆชอบ
องค์ประกอบของฟาร์ม ประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับฟาร์มและอีกโครงการหนึ่งคือ
ใบไม้เริงร่า
สิ่งเหล่านี้ทำให้เรารู้ขั้นตอนในการดำเนินโครงการเพื่อจะเก็บไว้เป็นความรู้ของตนเองในระยะยาว
เป็นการจัดประสบการณ์จำลองทำให้เสมือนจริงอย่างเช่น มีม้า กองฟาง ต้นข้าว
ดวงอาทิตย์
สิ่งต่างๆเหล่านี้ทำมาจากสิ่งของที่เหลือใช้นำมาดัดแปลงเป็นสื่อการเรียนรู้ให้กับเด็กได้ดีมากๆ
จากการที่ได้เข้าชมนิทรรศการครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างมากเพื่อจะนำไปใช้ได้เมื่อเราเป็นครูในอนาคตซึ่งได้ความรู้ทั้งเรื่องการจัดประสบการณ์
กิจกรรมต่างๆให้กับเด็ก การจัดโครงการในเรื่องที่เด็กสนใจจะเรียนรู้ สิ่งสำคัญคือ
พี่ๆชั้นปีที่ 5 เป็นกันเองมากๆ สามารถถามได้ทุกเรื่องในสิ่งที่เราอยากรู้
หลังจากชมนิทรรศการเสร็จอาจารย์ให้มารวมกันแล้วมอบหมายงานชิ้นต่อไปให้นักศึกษาอย่างชัดเจน
คำศัพท์
1.Classroom
research การวิจัยในชั้นเรียน
2.Plan การวางแผน
3.Practice การปฎิบัติ
4.Review การทบทวน
5.Exhibition นิทรรศการ
6.Project
Approach การสอนแบบโครงการ
7.Experience
arrangement การจัดประสบการณ์
8.Values ค่านิยม
9.The
area พื้นที่
10.Equipment วัสดุอุปกรณ
การประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้นักศึกษามาชมนิทรรศการที่พี่ๆชั้นปีที่
5 ได้ไปฝึกสอนเป็นสิ่งที่ดีมากๆได้เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาและเป็นประสบการณ์ที่สำคัญ
การประเมินตนเอง : วันนี้ได้เข้าชมนิทรรศการของพี่ๆชั้นปีที่
5 ทำให้ตนเองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กมากขึ้น ในเรื่องการจัดประสบการณ์
การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
การประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังที่พี่ๆได้ให้ความรู้และเล่าประสบการณ์ในการไปฝึกสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น