บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่12
วันศุกร์ที่3 พฤษภาคม 2562
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเข้าแถวเป็นครึ่งวงกลมเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาก่อนจะเข้า ก่อนจะเข้าเนื้นหาขอบทเรียนอาจารย์ได้พูดถึงกิจกรรมอบรมที่ผ่านมาและให้เด็กทำแบบสอบถาม
และอาจารย์ให้ส่ง Mind Map เรื่องมาตรฐานการเรียนรุ้ทางคณิตศาสตร์ที่อาจารย์สัางไว้ในไลน์กลุ่ม
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเข้าแถวเป็นครึ่งวงกลมเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาก่อนจะเข้า ก่อนจะเข้าเนื้นหาขอบทเรียนอาจารย์ได้พูดถึงกิจกรรมอบรมที่ผ่านมาและให้เด็กทำแบบสอบถาม
และอาจารย์ให้ส่ง Mind Map เรื่องมาตรฐานการเรียนรุ้ทางคณิตศาสตร์ที่อาจารย์สัางไว้ในไลน์กลุ่ม
เพิ่มเติมการเรียนรู้
สาระที่ 1
จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค 1.1
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
มาตรฐาน ค 1.2
เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์
ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.3 ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา
มาตรฐาน ค 1.4
เข้าใจระบบจำนวนและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้
สาระที่ 2 การวัด
มาตรฐาน ค 2.1
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด
วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด
มาตรฐาน ค 2.2
แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
มาตรฐาน ค 3.1
อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ
มาตรฐาน ค 3.2
ใช้การนึกภาพ ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิและใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต
ในการแก้ปัญหา
สาระที่ 4 พีชคณิต
มาตรฐาน ค 4.1
เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป ความสัมพันธ์
และฟังก์ชัน
มาตรฐาน ค 4.2
ใช้นิพจน์ สมการ
อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์
อื่นๆ
แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจน
แปลความหมาย
และนำไปใช้แก้ปัญหา
สาระที่ 5
การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค 5.1
เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
มาตรฐาน ค 5.2
ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้
อย่างสมเหตุสมผล
มาตรฐาน ค 5.3
ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา
สาระที่ 6
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค 6.1
มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อ
ความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ
ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิด
ริเริ่มสร้างสรรค์
อาจารย์ได้สอนวิธีการทำมายแมพโดยให้นักศึกาาได้ลองทำอีกครั้งโดยที่อาจาจย์ได้หัวข้อเรื่อง ไก่ พอทำเสร็จอาจาจย์ให้นำไปส่งและบอกวิธีการทำที่ถูกต้องและควรแก้ตรงใหน
สุดท้ายของวันนี้อาจารยืได้สั่งให้ทำแผ่นพับและถ่ายรูปลงบล็อกในการส่ง โดยให้ตั้งชื่อโรงเรียนเอง ออกแบบตราโรงเรียนเอง
บรรยากาศในห้องวันนี้คือสนุกมากเป็นวันสุดท้ายที่เรียนวิชานีต่างคน่างดีใจและมีความสุดที่ผ่านไปได้ด้วยดีและได้ถ่ายภาพร่วมกัน
ประเมินอาจารย์ อาจารจย์ยิ้มแย้มแจ่มใส่และอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่าย
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจฟังและช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
คำศัท์
1 มายแมพ Mind Map
2 ใช้การนึกภาพ visualization
3 ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ spatial reasoning
4 ใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต geometric model
5 ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ mathematical model
6 การเล่น Recreation
7 รูปภาพ Picture
8 ขั้นตอน step
9 ทักษะ skills
10 ความคิดสร้างสรรค์
Relationship