จำนวนผู้เข้าชม

วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2562



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันศุกร์ ที่15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562
ความรู้ที่ได้รับ
 ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเข้าชมนิทรรศการของพี่ๆชั้นปีที่ 5 สำหรับการฝึกสอนของพี่ๆ ซึ่งในช่วงที่พี่ๆได้ฝึกสอนตามโรงเรียนต่างๆ พี่ๆได้ทำกิจกรรมอะไรบ้าง ได้ทำสื่อให้เด็กได้เรียนรู้ในแต่ละเรื่อง การจัดประสบการณ์ต่างๆ ทำโครงการในเรื่องที่เด็กสนใจ พี่ๆได้เล่าประสบการต่างๆในระหว่างฝึกสอนให้ฟัง และได้ให้คำแนะนำน้องๆเป็นอย่างดีร่วมทั้งได้สาธิตการเล่น การสอนกิจกรรมให้ดู
    การเข้าชมนิทรรศการในสิ่งที่ได้รับและได้ความรู้ในการนำมาปรับใช้
การวิจัยในชั้นเรียน
    เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านผระกอบการใช้เชือกพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กอนุบาล 1/2 โรงเรียนวัดนวลจันทร์ สังกัดกรุงเทพมหานคร
   การวิจัยครั้งนี้นำไปใช้และได้ผลกับเด็ก คือ ความสามารถในการพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพซึ่งก่อนเรียนจะมีค่าต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้และหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
   จากกิจกรรมนี้สิ่งที่เด็กได้รับพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีขึ้น พัฒนาทักษะด้านสังคมและมีปฎิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่น หลังจากที่ชมงานวิจัยก็สามารถนำกลับไปปรัยใช้ได้ในอนาคตเพื่อเป็นแนวทางในการทำวิจัยได้ดีมากๆ เราสามารถนำมาเป็นตัวอย่างได้

การสอนแบบไฮสโคป


        
    ไฮสโคป. เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระ. จะเน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เพราะเด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เกิดความคิด  ความรู้  ความเข้าใจ และรู้จักลงมือแก้ปัญหาด้วยตนเอง  

 โครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยตามหลักค่านิยม  12 ประการ. 
Best Practices รายงานผลการปฎิบัติงานที่เป็นเลิศ ระดับเด็กปฐมวัย



       จากการได้เข้าไปชมสิ่งที่ได้คือได้รู้ค่านิยมของคนไทย 12ประการ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย อย่างเช่น จิ๊กซอว์หรรษา  บันไดคุณธรรม ลูกเต๋ามหัศจรรย์ ศิลปะสร้างสรรค์เด็กมีคุณธรรม  ทายปริศนา หนังสือเล่มใหญ่เรียงร้อยค่านิยมหลัก  ดนตรีบรรเลงบทเพลงค่านิยม วงล้อมหาสนุก รถไฟพาเพลิน

 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบโครงการ
 Project Approach

         การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
   สิ่งที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบโครงการ  Project Approach ซึ่งเรื่องที่พี่ๆนำมาเสนอแล้วเล่าให้ฟัง อย่างเช่น เรื่องที่หนูอยากเรียนซื่งให้เด็กแสดงความคิดเห็นก่อนและก็ได้เรื่องฟาร์มมากที่สุดจะเกี่ยวกับกิจกรรมที่เด็กๆอยากทำเกี่ยวกับฟาร์ม สำรวจฟาร์มที่เด็กๆชอบ    องค์ประกอบของฟาร์ม ประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับฟาร์มและอีกโครงการหนึ่งคือ ใบไม้เริงร่า สิ่งเหล่านี้ทำให้เรารู้ขั้นตอนในการดำเนินโครงการเพื่อจะเก็บไว้เป็นความรู้ของตนเองในระยะยาว

  โครงการฟาร์มของพ่อหลวง


        เป็นการจัดประสบการณ์จำลองทำให้เสมือนจริงอย่างเช่น มีม้า กองฟาง ต้นข้าว ดวงอาทิตย์ สิ่งต่างๆเหล่านี้ทำมาจากสิ่งของที่เหลือใช้นำมาดัดแปลงเป็นสื่อการเรียนรู้ให้กับเด็กได้ดีมากๆ
      จากการที่ได้เข้าชมนิทรรศการครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างมากเพื่อจะนำไปใช้ได้เมื่อเราเป็นครูในอนาคตซึ่งได้ความรู้ทั้งเรื่องการจัดประสบการณ์ กิจกรรมต่างๆให้กับเด็ก การจัดโครงการในเรื่องที่เด็กสนใจจะเรียนรู้ สิ่งสำคัญคือ พี่ๆชั้นปีที่ 5 เป็นกันเองมากๆ สามารถถามได้ทุกเรื่องในสิ่งที่เราอยากรู้
       หลังจากชมนิทรรศการเสร็จอาจารย์ให้มารวมกันแล้วมอบหมายงานชิ้นต่อไปให้นักศึกษาอย่างชัดเจน

         คำศัพท์
1.Classroom research   การวิจัยในชั้นเรียน
2.Plan                 การวางแผน
3.Practice             การปฎิบัติ
4.Review               การทบทวน
5.Exhibition           นิทรรศการ
6.Project Approach     การสอนแบบโครงการ
7.Experience arrangement   การจัดประสบการณ์
8.Values              ค่านิยม
9.The area            พื้นที่
10.Equipment          วัสดุอุปกรณ

     การประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้นักศึกษามาชมนิทรรศการที่พี่ๆชั้นปีที่ 5 ได้ไปฝึกสอนเป็นสิ่งที่ดีมากๆได้เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาและเป็นประสบการณ์ที่สำคัญ
     การประเมินตนเอง : วันนี้ได้เข้าชมนิทรรศการของพี่ๆชั้นปีที่ 5 ทำให้ตนเองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กมากขึ้น ในเรื่องการจัดประสบการณ์ การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
     การประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังที่พี่ๆได้ให้ความรู้และเล่าประสบการณ์ในการไปฝึกสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น