จำนวนผู้เข้าชม

วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2562


บันทึการเรียนครั้งที่ 6
วันศุกร์ ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562

ความรู้ที่ได้รับ
กิกรรมที่ 1 นำเสนอการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
    ในการเรียนการสอนสำหรับวันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เนื่องจากได้ทำเป็น Mapping เป็นงานกลุ่มทำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งหัวข้อที่จะนำเสนอคือ 
 1.กิจกรรม  เป็นกิจกรรมหรือการเล่นที่จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของเด็ก
 2.สื่ิอ คือตัวช่วยดำเนินการที่ทำใหกิจกรรมสุขและง่ายขึ้นเช่น นิทาน เพลง 
 3.เทคนิค คือวิธีการอนที่จะทำให้เด็กเข้าใจง่าย





    หลังจากแต่ละกลุ่มนำเสนอเสร็จอาจารย์ได้แสดงความคิดเห็นว่าต้องปรับอย่างไรบ้าง แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอมีเนื้อหาทีไม่ค่อยตรงประเด็นที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ไปหาข้อมูล เราสามรถนำสิ่งที่อาจารย์ได้แนะนำไปปรับใช้ได้ในงานชิ้นต่อไป 

วิธีการนำเสนอ

  การออกมานำเสนอต้องแนะนำสมาชิกในกลุ่ม เริ่มจาก " เรียนอาจารย์ที่เคารพและสวัสดีเพื่อนๆทุกคน กลุ่มของดิฉันจะออกมานำเสนอ... มีสมาชิกในกลุ่ม ดังนี้ ( ถ้าคนที่พูดแนะนำชื่อเพื่อนอยู่ด้านขวาพูดว่า ซ้ายมือสุดของดิฉันชื่อนางสาว ลำดับต่อมา ลำดับต่อมา ไปเรื่อยๆจนถึงชื่อตนเอง  

กิจกรรมที่ 2 การปั้นรูปทรงจากดินน้ำมัน
   
  อาจารย์ได้ให้อุปกรณ์มาทำกิจกรรม มีดังนี้
1.กระดาษขาวเทา ( แบบแข็ง )
2.กรรไกร
3.ดินน้ำมัน
4.ไม้จิ้มฟัน

 หลังจากนั้นอาจารย์ให้นั่งเป็นครึ่งวงกลมเพื่อที่จะเห็นหน้ากันทุกคน




วิธีการปฎิบัติกิจกรรม

     การตัดกระดาษขาวเทา ( แบบแข็ง )เป็นชิ้นเล็กๆขนาด 3x3 นิ้ว คนละ 1 แผ่น 





     ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปทรงอะไรก็ได้ให้เกิดเป็นรูป 2 มิติ วางไว้บนกระดาษ หนูได้ปั้นเป็นรูปวงกลม อาจารย์ให้บอกของแต่ละคนว่าปั้นเป็นรูปทรงอะไรบ้าง




    อาจารย์ให้ทุกคนปั้นดินน้ำมันโดยใช้ความคิด ทำอย่างไรให้เป็นรูปทรง 3 มิติโดยใช้ไม้จิ้มฟัน ให้ต่อเนื่องกับที่ตนเองได้ทำรูป 2 มิติ ซึ่งของหนูไม่สามรถทำเป็นสามมิติเหมือนรูปเรขาอืนๆเพราะวงกลมไม่มีด้านและมุมเหมือนเรขาอื่น








จัดกิจกรรมคือ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน เทคนิค คือ การทำรูปทรงให้เป็น 2 มิติแล้วทำต่อเป็น 3 มิติ
   


กิจกรรมที่ 3 การคิดจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยป้ายชื่อ

  อาจารย์ให้ออกแบบป้ายชื่อของตนเอง โดยการตัดกระดาษขาวเทา ขนาดกว้าง 1 นิ้ว ยาว 3 นิ้ว เขียนชื่อตัวอักษรแล้วให้เราออกแบบเอง ตกแต่งให้สวยงาม


   อาจารย์ให้คิดวิเคาระห์ว่า เรามีสื่อคนละ 1 ชิ้น คือป้ายชื่อของตนเองสามารถจัดกิจกรรมอะไรได้บ้างให้เด็กได้ประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ซี่งอาจารย์ให้ช่วยกันคิดจากแผ่นป้าย 

กิจกรรมที่ 1 สำรวจการมาเรียนของเด็ก

  การแยกแผ่นป้ายสีฟ้าเป็นผู้ชาย สีชมพูเป็นผู้หญิง เด็กสามรถนำป้ายชื่อของตนเองไปติด เรียงลำดับลงมา เด็กได้เรื่องคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการจำแนก จัดหมวดหมู่ โดยใช้สี มีเกณฑ์ คือ เพศหญิง เพศชาย การเรียงลำดับสะท้อนจากเรื่องเวลา ได้เรื่องของการนับ บอกจำนวน ลำดับที่และการติดตัวเลข เช่น ติดลำดับ 1-8 ติดแค่เลข 8 ตัวเดียวมีความแตกต่าง การเปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า
  การเป็นครูเราต้องแปลงเรื่องยากๆให้เป็นเรื่องง่ายๆ ทำเรื่องนามธรรมให้เป็นรูปธรรมสามารถดูง่าย


  คำศัพท์
1.Presentation           การนำเสนอ
2.Clay                   ดินน้ำมัน
3.Toothpick              ไม้จิ้มฟัน
4.Shape                  รูปทรง
5.Circle                 วงกลม
6.Oval                   วงรี
7.Cylinder               ทรงกระบอก
8.Structure              โครงสร้าง
9.Creative activities    กิจกรรมสร้างสรรค์
10.Design                ออกแบบ


การประเมิน

ประเมินตนเอง วันนี้ได้ออกไปนำเสนอหน้าห้องเรียนทำให้ตนเองกล้าแสดงออกมากขึ้นและเห็นถึงความร่วมมือของเพื่อนๆในกลุ่ม ได้คิดในเรื่องของการปั้นอย่างไรให้เป็นรูป 3 มิติและคิดกิจกรรมเกี่ยวกับป้ายชื่อ

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง เพื่อนๆให้ความร่วมมือดีมากในเรื่องของงานกลุ่มและตั้งใจฟังคำสั่งของอาจารย์ว่าอาจารย์ให้ทำอะไรบ้างได้ช่วยกันคิด

ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันคิดเป็นสิ่งที่ดีมาก มีคำพูดกระตุ้นให้คิดทำให้นักศึกษาได้ความรู้ที่หลากหลาย















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น